ฟาร์มบนดาดฟ้า (Rooftop Farming) ของ บางกอก รูฟท็อป ฟาร์มมิ่ง

ฟาร์มบนดาดฟ้า (Rooftop Farming) ของ บางกอก รูฟท็อป ฟาร์มมิ่ง เป็นฟาร์มที่อยู่ใจกลางเมืองกรุงเทพมหานคร ที่มีภารกิจในการทำกิจการฟาร์มเพื่อแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมด้านการจัดการ เศษอาหาร แบบครบวงจร โดยนำเอาเศษอาหาร มาเปลี่ยนสภาพให้กลายเป็นวัสดุปรุงดินที่มีสารอาหารสูงเพื่อใช้ในการผลิตพืชผัก ปลอดสารพิษ เพื่อเป็น อาหารปลอดภัย กลับคืนสู่สั่งคม ด้วยกลไกลของ circular economy

ฟาร์มแรกที่เราได้เริ่มร่วมกันสร้างขึ้นด้วยความร่วมมือจากภาคธุรกิจ SME คือบนดาด ห้าง เซ็นเตอร์วัน ที่อนุสาวรีชัยสมรภูมิ โดย คุณรัชพล ไกรจิรโชติ ผู้บริหารของห้างเซ็นเตอร์วันโดยมีวิสัยทัศน์ให้บริหารจัดการเศษอาหารจากการกินเหลือของบุคคลที่อยู่ในห้าง และ ฟู้ด คอร์ท ที่ให้บริการในห้าง ฟาร์มนี้ชื่อว่า “wastegetable”


เราทำการออกแบบ ฟาร์มดีไซน์ ด้วยหลักวิศวะกรรม เริ่มตั้งแต่การคำนวนการรับแรงของการรับน้ำหนังโครงสร้างของอาคาร เน้นใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชย์สูงสุด และออกแบบให้เข้ากับทุกพื้นที่ ให้เหมาะกับฟาร์มเมอร์ทุกประเภท ไม่ว่าเด็ก ผู้หญิง ฟาร์มสำหรับผู้สูงอายุ แล้วไปถึงผู้พิการ หรือด้อยโอกาสที่สามารถใช้ชีวิตปกติแบบคนธรรมดา และเน้นฟาร์มดีไซน์ให้ทันสมัยเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวและพักผ่อนของคนในชุมชน เราบริหารจัดการฟาร์มเป็นสัดส่วนโดย เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย สะดวกในการจัดการฟาร์ม โดยเรามีโรงแยก เศษอาหาร และทำปุ๋ยเพื่อไม่ให้เศษอาการปนเปื้อนสารต่างๆ

โรงเรียนเพาะชำ

เรามีห้องเพาะเมล็ดอนุบาลพืชผัก เพื่อการคัดแยกต้นอ่อนให้มีคุณภาพก่อนนำต้นอ่อนของผักไปลงแปลง เพราะปลูก  และมีโรงตัดแต่งผักที่ได้มาตรฐาน เพื่อสุขอนามัยของผัก และ อาหารปลอดภัย

ผักหลัก

ฟาร์มบนดาดฟ้าของเรานั้น ผลิต ผัก ปลอด สาร พิษ มีผักหลักเป็นผักสลัด 5 ชนิด กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค บัตเตอร์เฮด เรดคอรัล และ สลัดคอส นอกจากนี้เรามีผักเสริมจำพวก สมุนไพรฝรั่งเฮิร์บต่าง ๆ เช่น โรสแมรี่(Rosemary) ลาเวนเดอร์ (Lavandula) และ เสจ (Sage) และเรายังมีผักตามฤดูกาลให้ผู้ที่สนใจนำไปบริโภคแบบสบายมั่นใจว่าปลอดภัยเพราะเราโปร่งใสทุกขั้นตอนการผลิต

เฮิร์บต่าง ๆ


นอกจากนี้เรายังผลิตดิน ปรุงดิน หรือวัสดุปลูกที่มีคุณภาพด้วย สูตรปรุงดิน ที่มีส่วนผสมของ เศษอาหาร (Food waste) และอีกหลาย สูตรปรุงดิน ที่ผ่านการทดสอบแล้ว เพื่อให้บริการกับผู้สนใจนำไปเป็นวัสดุปลูก ที่มีคุณภาพ

เราผลิตวัสดุปลูกและดิน

และสุดท้ายเรายังเป็นบริการให้ความรู้ให้กับผู้ที่สนใจ เพื่อเข้ามาสร้างประสบการณ์และเรียนรู้ รวมไปถึงเรียนรู้แบบลงมือทำจริงจากลุงเทพ ประธานกรรมการ ของ บางกอก รูฟท็อป ฟาร์มมิ่ง ผู้ซึ่งสะสมประสบการณ์มาอย่างยาวนาน และทีมงาน พร้อมส่งมอบความรู้ด้านการเกษตรให้กับผู้สนใจ

เรามีคอร์สอบรมสอนเกษตรมือใหม่ให้เป็นมืออาชีพ


ทั้งหมดนี้คือ ฟาร์มบนดาดฟ้า กลางเมืองของ บริษัท บางกอก รูฟท็อป ฟาร์มมิ่ง จำกัด (ธุรกิจเพื่อสังคม) ที่ขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมจาก Food waste ด้วยกระบวนการ circular economy และเป็นฟาร์มที่ครบวงจรใกล้ใจกลางเมืองเป็นแหล่งผลิตอาหารใกล้คนเมืองมากที่สุด เดินทางสะดวกสบายหากเดินด้วยสถานีรถไฟฟ้า BTS อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไม่กี่นาทีเท่านั้น


https://goo.gl/maps/kBNTRkf6Po4p53sj9

แผนที่มาฟาร์มเรา



พนักงานให้บริการและดูแลฟาร์ม